Skip to content

Trải nghiệm du lịch Đài Loan tự túc 5 ngày 4 đêm (Phần 1)

Hi’all sweet! Da Sáng Khỏe vừa trở về sau chuyến du lịch Đài Loan tự túc trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi. Chuyến đi này của mình kéo dài 5 ngày 4 đêm (16/02/2018 – 20/02/2018) tranh thủ đợt nghỉ dài ngày. Mình chia sẻ với các bạn một vài cảm nhận và kinh nghiệm của mình trong chuyến đi này, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn trong giai đoạn chuẩn bị cho chuyến du lịch Đài Loan tự túc sắp tới! ^^~

Bài viết hơi dài nên mình chia thành 02 phần:

*** Lưu ý bé xinh:

• Lần này mình du lịch với gia đình và có trẻ em nên lịch trình không được như kỳ vọng, cũng ít ghé thăm các địa điểm dành cho du khách mà tập trung vào tiêu chí ăn ngon và khám phá các hoạt động của người địa phương.
  • Tụi mình cũng không xây dựng lịch trình trên quan điểm thắt chặt chi tiêu. Mình đi với bạn, chúng mình đổi tổng cộng là 650 USD và đã dùng hết trong chuyến đi cho 2 người, không tính chi phí của các thành phần khác trong gia đình nhé!
  • Bên cạnh đó, trước chuyến đi của mình, tại Hualien đã xảy ra động đất nghiêm trọng, nhiều khu du lịch và thăm quan bị hủy hoại nên lần này toàn bộ khu vực Jiufen, Shifen và làng mèo Huatong đều được bỏ ra khỏi lịch trình.
  • Mình thực sự cảm thấy may mắn, vào ngày thứ 3 của hành trình, 02 lần dư chấn động đất đã xảy ra (Yilan County 5.3 độ Richter, Nantou County 3.7 độ RIchter) gây ảnh hưởng rung lắc đến tận Beitou khu mình ở, cách đó 50km. Hú hồn vì mình đã không ghé một chút nào qua khu vực Keelung hay Hualien @@

Chuẩn bị trước chuyến đi:

1. Xin VISA Đài Loan: Do lúc trước mình đi công tác nên đã có VISA Đài Loan vào năm 2015 (thời gian hiệu lực của VISA này khi apply Visa Đài Loan online là 10 năm) nên lần này mình đi không cần xin VISA lại từ đầu mà chỉ apply VISA online miễn phí trên trang web https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast/ . Điền đầy đủ thông tin và số VISA Đài Loan đã được cấp lúc trước và thông tin cư trú, số hiệu chuyến bay.v.v… BẰNG TIẾNG ANH theo hướng dẫn như trên trang web. Kết quả đăng ký thành công/không thành công sẽ được thông báo ngay sau khi bạn submit đầy đủ thông tin. Chúng ta chỉ cần download về máy tính và nhớ phải IN RA kẹp cùng với hộ chiếu, xuất trình đồng thời tại quầy Check-In và Immigration để làm thủ tục khi xuất/nhập cảnh. Cần lưu ý kiểm tra thời hạn hiệu lực của VISA (Đài Loan/Mỹ/Canada/Anh/Nhật/Úc/Hàn/Schengen) khi apply VISA online, do vẫn có trường hợp sử dụng số VISA hết hạn nhưng trang web vẫn thông báo thành công, và lên sân bay không làm được thủ tục, gây mất nhiều thời gian. Hướng dẫn các bước quy trình làm VISA, các bạn có thể tham khảo tại blog của Vinh Gấu tại đây.
  2. Đổi tiền Taiwan Dollar: Mình không đổi trực tiếp từ VND sang TWD tại Việt Nam do gần Tết âm lịch, nên mình đổi USD để sang Đài Loan đổi tiền cho tiện. Ngoài ra, khi đổi tiền tại bất cứ nơi nào ở Đài Loan, các bạn nên giữ lại biên lai có ghi tỷ giá TWD/USD để nếu trong trường hợp không sử dụng hết TWD đã đổi, chúng ta có thể xuất trình tại quầy Currency Exchange ở sân bay các biên lai này để được đổi lại USD với tỷ giá bằng đúng tỷ giá lúc quy đổi ban đầu, không bị thiệt thòi do chênh lệch tỉ giá nhé!
  3. Vé máy bay: Cái này mình không share thêm tips gì cả, cứ ở đâu giá rẻ, miễn phí phí thanh toán bằng thẻ.v.v… thì mình sử dụng dịch vụ của chỗ ấy. Tuy nhiên, mình đặt vé VietjetAir qua Traveloka lần này tuy có nhiều ưu đãi nhưng về phần mua thêm hành lý ký gửi thì lại phức tạp và bất tiện, traveloka yêu cầu mình phải gọi điện thoại lên tổng đài của Traveloka hoặc của VietjetAir để yêu cầu mua và thanh toán, không tra cứu/mua thêm trên website của VietjetAir được.
  4. Những vật dụng, quần áo… cần mang theo: Thời tiết của Đài Loan khá giống với thời tiết tại Hà Nội, nhiệt độ dao động khoảng 17 – 21 độ, lại hay thỉnh thoảng mưa nhẹ hoặc thỉnh thoảng lại nắng, nhưng đa phần là trời khá râm mát và nhiều mây vào mùa xuân này. Vì thế, các bạn nên chuẩn bị theo kính mát và mũ/nón để đội, đồng thời cũng mang theo quần áo lạnh. Đài Loan càng về đêm thì càng nhiều gió và nhiệt độ giảm, nên đến tối cần mặc ấm nhé! Bên cạnh đó, chúng ta nên mang theo ổ cắm điện đa năng (loại có nhiều chân cắm, mọi người đi Singapore thì thường hay mua để mang theo khi du lịch) do nhiều khách sạn lại chỉ có ổ cắm điện 2 chấu dạng dẹt, không cắm sạc iOS và Android được.
  5. Đặt khách sạn: Hai lần đến Đài Loan thì một lần mình ở khu vực gần Taipei Main Station và lần này thì mình ở gần Ximen Station (khu Ximending) thì thấy rằng ở khu vực Ximending cực kỳ tiện lợi. Đi bộ sang đường là chợ đêm Ximen Night Market và chỉ cách các điểm tham quan từ 1-2 chặng MRT mà thôi. Có một lưu ý tại phần này đó là các bạn nên cân nhắc giờ check-in và check-out tại các khách sạn bạn ở (trong trường hợp bạn ở từ 2 khách sạn trở lên trong quá trình đi) vì chính sách check-in, check-out tại mỗi khách sạn khác nhau và không theo tiêu chuẩn 2:00PM check-in và 12:00PM check-out như thường lệ. Đặc biệt, bạn không thể yêu cầu khách sạn có bất cứ ngoại lệ nào trong việc sử dụng phòng hay thuê shuttle bus, đó là lý do mình thấy cách làm việc của người Đài Loan cũng theo nguyên tắc giống như người Nhật vậy.

Phòng đôi Khách sạn Green World Zhonghua @ Ximending
  6. SIM điện thoại và internet: Mình thì thường mua SIM điện thoại tại sân bay dù có đi đến quốc gia nào đi nữa. Nếu đi 2 người thì sẽ mua 1 SIM điện thoại thường (nghe/gọi/nhắn tin/data) và 1 SIM chỉ data để tiết kiệm chi phí. SIM data sẽ rẻ hơn SIM điện thoại thường, nhưng chúng ta sẽ cần ít nhất 1 số điện thoại tại quốc gia đó trong trường hợp bạn muốn sử dụng UBER hoặc bất thình lình cần liên lạc về tổng đài CSKH của hãng hàng không để mua thêm hành lý ký gửi như trường hợp của mình đặt vé qua Traveloka (!?!!) hic hic… Chi phí SIM Chunghwa Telecom của mình vào khoảng 800 TWD~600,000 VND cho 2 SIM nghe/gọi/data unlimited đầy đủ, và các bạn cứ yên tâm là mobile internet của Đài Loan là không giới hạn thật sự, không hề bị giảm tốc độ sau khi dùng hết dung lượng tốc độ cao, luôn luôn đầy cột sóng LTE nhé!
  7. Ngôn ngữ: Ở Đài Loan chúng ta xác định là đa phần họ sẽ giao tiếp bằng tiếng Trung Quốc, nhưng khi cần hỏi đường hoặc trợ giúp, chúng ta có thể sử dụng tiếng Anh để nói chuyện với người trẻ tuổi và có thể dùng tiếng Nhật để nói chuyện với người lớn tuổi. Đa phần ở đây, người lớn tuổi đều có thể nói được tiếng Nhật.
  8. Di chuyển tại Đài Loan: Hãy mua và sử dụng Easy Card!! Ban đầu chúng mình không biết có sử dụng được hết 500 TWD trong Easy Card hay không nên quyết định không mua Easy Card tại MRT Taoyuan Airport, và sau đó thì hối hận huhu! Kỳ thực ra đi từ Taipei Main Station đến Taoyuan Airport đã hết 160 TWD/chiều và 2 chiều đi&về thì đã hết tổng cộng 320 TWD. Phần còn lại chúng ta dùng để di chuyển trong thành phố (trung bình 20 TWD – 25 TWD/lần) là vừa đủ, không cần phải đổi tiền xu và xếp hàng mua vé lẻ. Vì vậy, hãy mua Easy Card tại MRT Taoyuan Airport và sử dụng luôn để di chuyển vào trung tâm thành phố. Do mình sử dụng internet trên điện thoại, mình không cần sự trợ giúp từ bản đồ giấy khi tìm đường nữa mà chỉ cần dùng Google Map và bản đồ MRT mà thôi. Google Map tại Đài Loan có khá nhiều địa điểm tên tiếng Anh, nên dùng Google Map thực sự rất tiện lợi và chính xác ^^ Trong quá trình mình ở đây, mình di chuyển nhiều nhất bằng MRT, taxi và đi bộ, không dám đi bus vì sợ lạc ahihi.

Lịch trình du lịch Đài Bắc – Đài Loan tự túc 5 ngày 4 đêm:

Ngày 01 (16/02/2018):

Chuyến bay của mình SGN-TPE của VietjetAir từ 1:30PM bị delay đến 2:30 PM, và hạ cánh tại Sân bay Đào Viên (Taoyuan International Airport) vào lúc 6:30 PM. Có một số các lưu ý khi làm thủ tục mình note lại một chút như là:

• Khi xuất trình Visa online tại quầy check-in, ngoài thông tin vé máy bay chiều đi, các bạn nên chuẩn bị cả thông tin vé máy bay chiều về (có thể sử dụng hình ảnh trên điện thoại, không cần in ra nhé). Các bạn sẽ được hỏi cả lúc check-in và cả khi xuất/nhập cảnh tại Việt Nam lẫn ở Đài Loan, vì thế cứ chụp màn hình lưu trong điện thoại cho chắc.
  • Sau khi qua được nhập cảnh vào Đài Loan, các bạn nên lưu ý xem đã được đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu hay chưa. Nghe thì có vẻ hy hữu, nhưng lần này mình đã bị các bạn nhân viên an ninh đóng dấu thiếu mà không kiểm tra, dẫn đến khó khăn trong cả khi đăng ký mua SIM lẫn khi check-in vé chiều về Việt Nam. Vì vậy, cần lưu ý một chút vẫn hơn.

Từ sân bay Taoyuan về đến trung tâm thành phố, tụi mình đã chọn đi MRT đến Taipei Main Station hết 160 TWD/chiều để giảm thiểu chi phí (nếu đi UBER thì hết khoảng 1,200 TWD và đi taxi hết khoảng hơn 900 TWD) và sau đó đi taxi từ Taipei Main Station về đến khách sạn Green World Zhonghua ở khu Ximengding hết 120 TWD vào khoảng 9:00PM.

Sau khi cất hành lý, hai đứa mình đi bộ sang chợ đêm Ximending để tìm đồ ăn khuya và đi dạo xung quanh trước khi về lại khách sạn. Tại khu vực Ximengding có cửa hàng chuyên biệt của nhãn hiệu Chia-Te, các bạn nếu muốn mua bánh dứa làm quà mang về thì hãy ghé mua trong khoảng thời gian ở Ximending nhé! Trong cửa hàng miễn thuế tại sân bay và tại nhiều siêu thị trong trung tâm thương mại (như Taipei 101 hay Sogo) sẽ không có bán bánh dứa nhãn hiệu này đâu.

Ngày 2 (17/02/2018):

1. Thăm quan 1914 Huashan Creative Park

• Giờ mở cửa thăm quan: 9:30AM, giờ mở cửa shop: 11:00AM
  • Thời gian thăm quan dự kiến: 2h30′ (bao gồm chụp ảnh)
  • Cách di chuyển: Đi bằng MRT theo Bannan Line màu xanh dương đến trạm Zhongxiao Xinsheng và đi bộ thêm 500m. Địa điểm này có thể nhập tên tiếng anh vào Google Map để định vị.

• 1914 Huashan Creative Park là một điểm đến nổi tiếng của giới trẻ Đài Bắc gần đây và dần dần cũng nổi tiếng trong team Việt Nam đi du lịch Đài Bắc. Đây vốn được làm lại trong khuôn viên của một công viên cũ và được xây lại trở thành một nơi tập hợp rất nhiều shop thời trang, cửa hàng thủ công nhỏ bày bán các sản phẩm rất art, vừa độc lại vừa lạ. Ở đây chúng ta có thể tha hồ ngắm nghía, mua sắm trong các gian hàng, chụp ảnh sống-ảo trong khuôn viên. Đây cũng là cơ sở chính của cửa hàng đồ chơi gỗ đáng yêu siêu cấp Wonderful Life mà mình đã tha thiết muốn đến và nhìn ngắm thỏa thích, lúc nào cũng đông nghẹt người ra vào.

2. Ăn trưa tại Taipei Fish Market

• Giờ mở cửa thăm quan: 11:00AM đến 8:00PM, Chủ Nhật mở cửa đến 2:00PM
  • Thời gian thăm quan dự kiến: Tùy thuộc vào thời gian ăn và mua đồ của bạn, thông thường 2h mình nghĩ là đủ.
  • Cách di chuyển: Đi bằng MRT theo Songshan Xindian Line màu xanh lá cây đến Songjiang Nanjing Station, sau đó có thể đi bộ (hơn 1km) hoặc đi bus/taxi. Search Google Map từ khóa Taipei Fish Market sẽ ra cách đi chi tiết.
  • Lưu ý: Bên trong Taipei Fish Market chỉ sử dụng tiền mặt, không cà thẻ được, nên các bạn mang theo khoảng 3,000 TWD – 5,000 TWD để sẵn trong trường hợp quá đam mê mà ăn nhiều hihi
  • Mọi người hay gọi Taipei Fish Market là chợ cá, nhưng thực ra nó là một tổ hợp rộng lớn bán tràn ngập hải sản, mà cái bán nhiều nhất đó chính là cua hoàng đế và tôm hùm. Mèng đéc ơi nhiều lắm mà to lắm!! Tuy là gọi là chợ, nhưng nó không giống khu bán đồ hải sản trong chợ của Việt Nam mình một tí nào đâu nha, rất là sạch, không mùi tanh hôi, chỉ ẩm ướt một chút trên sàn nhà nhưng không bị đọng nước nên mọi người cứ yên tâm. Taipei Fish Market có khu vực nhà hàng, hàng quán (ngoài trời) cũng có menu đồ hải sản, và khu vực Addiction Aquatic Development, rẽ phải từ cổng vào và đi vào bên trong, có cửa tự động. Đến đây, chỗ đáng vào chính là Addiction Aquatic Development thôi.
  • Bên trong Addiction Aquatic Development cũng chia làm 04 khu vực:1. Khu vực bán đồ tươi sống đang bơi trong từng thùng to thiệt to: Chỗ này ngay gần cửa vào, các bạn chọn con nào, người ta sẽ mang cân, làm sạch và đóng gói cho bạn mang về nhà. Các chế sống ảo có thể chọn bốc 1 con cua hoàng đế to bự để chụp hình, còn bạn thì bạn nhìn chúng nó như thấy quái vật vì quá to.

2. Khu vực siêu thị: Nằm ngay bên tay phải của khu bán đồ tươi sống, bán rất nhiều sản phẩm: hải sản đóng gói, sashimi tổng hợp trong từng hộp, đồ ăn chế biến sẵn, rau củ quả, đồ hộp… Chỗ này bán sashimi với giá cả hợp lý mà rất tươi, giá cả dao động khoảng 400 TWD – 600 TWD/hộp sashimi. Các bạn chọn và mang ra khu vực xung quanh có bàn đứng để ăn. Hoặc còn có quầy nướng hải sản theo giờ có đủ các loại cá và sò để chọn, quầy này giá cao hơn, các chế lựa chọn bình tĩnh cẩn thận kẻo cháy túi nhé! Phần này mình lấy hình ảnh từ Blog KKDay vì mình không chụp ^^
  •     3. Quầy ăn sashimi đứng: Nằm dọc theo khu vực các tủ bán nước trong khu vực siêu thị, có các anh chị bịt khẩu trang phục vụ bên cạnh quầy chất đống các loại cua, và rất nhiều khách đang đứng ăn. Các bạn khi thấy có chỗ trống thì đứng vào luôn và gọi bất kỳ một anh chị nào quanh chỗ đó để lấy số và lấy chỗ. Sau đó các anh chị ấy sẽ đưa cho các bạn thực đơn. Tụi mình do muốn ăn cua hoàng đế nên đã ăn tại đây cho tươi ngon do trong khu siêu thị không có. Mình đã gọi 02 càng cua hoàng đế, 01 con cua lông (hair crab) và một phần sashimi tổng hợp (deluxe sashimi) cùng 2 ly rượu vang trắng (house wine). Phần ăn này ngốn của tụi mình 5,000 TWD nhưng ngon đê mê đắm đuối, không hối hận, cũng không biết mỏi chân luôn hehe

4. Khu vực nhà hàng tại tầng 2: Chỗ này chỉ phục vụ các loại lẩu hải sản, có bàn ăn sạch sẽ ấm cúng, lãng mạn. Mình thấy rất nhiều gia đình đã ăn tại đây vì có trẻ con, bớt bon chen hơn bên dưới, nhưng không có hải sản tươi sống hay sashimi nhé!

3. Thăm quan Taipei Fine Art Museum

• Giờ mở cửa thăm quan: 9:30 AM đến 5:30 PM (trừ Thứ 7 mở cửa đến 8:30 PM)
  • Thời gian thăm quan dự kiến: Khoảng 1h30 bao gồm cả chụp ảnh.
  • Cách di chuyển: Đi bằng xe buýt, từ trạm Zhonghua Rd. đến Tai Taipei City Li Fine Arts of Museum. Mình đã quyết định bắt taxi đi từ chợ cá Taipei Fish Market sang thẳng chỗ này do khoảng cách khá gần, chỉ hết 150 TWD.
  • Lưu ý: Lần này mình đi khá xui, Taipei Fine Art Museum hiện đang đóng cửa để sửa sang lại, dự kiến đến cuối tháng 03/2018 mới mở cửa hoạt động lại. Bạn nào có dự định đi trong khoảng thời gian này thì lưu ý chút nhé!
  • Phong cảnh ở đây đẹp đến nỗi mình cứ nghĩ rằng mình đang ở Đài Bắc vào mùa thu lá vàng rụng cơ, không thể nghĩ rằng đây mới đang xuân. Cực kỳ cực kỳ lãng mạn! Nắng thì vàng đượm ngọt như mật ong vậy mà tiết trời thì man mát se se…
  • Do không được vào bên trong bảo tàng, mình và bạn mình quyết định chỉ đi lang thang bên ngoài và chụp hình với cấu trúc vòm bằng mây, như thế cũng đủ thỏa mãn, cơ bản vì thời tiết quả là đẹp.
  • Khu trải nghiệm thực tế ảo VR La Camera Insabbiata cho phép mọi người (06 người/nhóm/lần) là khu vực triển lãm artwork của tác giả Laurie Anderson và nghệ sĩ người Đài Loan Hsin-chien Huang, bao gồm 08 căn phòng trải nghiệm độc đáo. Tuy nhiên, nếu muốn vào xem triển lãm, các bạn cần đặt vé online theo đường link này http://lacamerainsabbiata.org/en/ hoặc có thể đăng ký ngay tại đó nhưng sẽ đợi khoảng 30 – 45 phút phụ thuộc vào số lượng người xem vào hôm ấy.

4. Massage chân tại khu Ximenting

• Tên cửa tiệm: Simon Massage – 足強足體養生館 (các bạn có thể copy tên này vào Google Map để tìm đường nhé!)
  • Địa chỉ: 132, Section 1, Hankou St, Zhongzheng District, Taipei City, Taiwan 100
  • Tụi mình lượn vào Taipei 101 một tí xíu định rằng sẽ đợi ăn Din Tai Fung ở đây, nhưng thấy còn cách 100 số nữa mới tới tụi mình, quyết định bỏ cuộc, đi tìm chỗ Massage chân. Người ta vẫn bảo là massage chân thì phải đến khu Ximenting, cái số mình lại đi đúng vào dịp Tết Nguyên đán chả có nhà nào mở cửa vào ngày Mùng 2 Tết hết trơn. May thay làm sao, còn 1 chỗ mở cửa chỉ cách khách sạn Green World Zhonghua một khúc ngoặt, mà thậm chí là chỗ massage này cực kỳ tốt nữa cơ! Các anh ấy nói được cả tiếng Anh, Nhật, Hàn, Hoa đủ cả, kỹ năng bấm huyệt vượt xa mong đợi của mình, mà cơ sở vật chất lại rất sạch sẽ, vệ sinh.
  • Mỗi ghế massage chân lại được trang bị 1 màn hình ti vi và wifi free cho khách thoải mái lướt web, mỗi người đều có chăn đắp nếu bạn bị lạnh và được phục vụ trà nóng nữa.
  • Tụi mình đặt dịch vụ Massage chân và Half-Body (bao gồm lưng, vai, đầu, cổ) thời gian 60 phút. Sau khi massage chân ở phía ghế bên ngoài, massage half-body sẽ được vào trong phòng riêng. Các giường nằm đều được trải một tấm drap dùng một lần, sau 1 lượt khách sẽ được thay mới miếng trải và khăn cố định tóc. Anh nhân viên massage cho mình còn mang găng tay cao su mỏng khi massage chân, lót khăn khi thực hiện bấm huyệt trên da và trên đầu mình. Nên sau khi massage, tóc của mình không bị bù xù giống như mấy kiểu massage của nhân viên tại Hà Nội. Mình thấy vô cùng ấn tượng luôn đó!

Bài viết đã dài nên Da Sáng Khỏe sẽ viết tiếp phần còn lại trong chuyến đi của mình tại phần sau “Trải nghiệm du lịch Đài Loan tự túc 5 ngày 4 đêm (Phần 2)” nhé!!

Love you all, girl!! <3

2 Comments

1. Jesi Jesi

Bạn ơi bạn chưa rảnh để viết Phần 2 đi ĐL đúng k :)?